Những chú ý khi khách hàng thiết kế catalog

Để thiết kế được cuốn catalog chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao nhất trong công việc thì khách hàng nên chú ý và tham khảo những bước thiết kế sau :

Vì catalogue là phương tiện dùng để giới thiệu sản phẩm được sử dụng rất rộng rãi dù là các công ty nhỏ hay các doanh nghiệp lớn. Ngày nay còn được thể hiện trên các website thương mại điện tử. Catalogue tập hợp đầy đủ thông tin chi tiết giúp khách hàng nắm được rõ ràng thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ – qua đó tác động trực tiếp và thuyết phục khách hàng mua hàng thông qua sự so sánh chủng loại của chính doanh nghiệp đó, hoặc với doanh nghiệp khác sản xuất cùng mặt hàng..

1: Các bước thiết kế catalog

Hầu hết các dự án thiết kế catalogue đều trải qua các bước sau : chuẩn bị về nội dung, chuẩn bị về hình ảnh, lên bố cục catalogue, thiết kế đồ họa, in ấn và gia công thành phẩm.
2: Cần bao lâu để thiết kế một cuốn catalogue ?
 Thông thường mất từ 3 ngày đến 1 tuần để thiết kế một cuốn catalogue. Công việc này có thể nhanh hơn nếu như bạn chuẩn bị dữ liệu thật tốt.
 3: Hình ảnh sử dụng trong thiết kế catalogue ?
 Hình ảnh sử dụng trong catalogue phải là hình ảnh chất lượng tốt, được chụp bằng máy ảnh chuyên dụng. Một cách dễ hiểu để biết hình ảnh của bạn có thể sử dụng được hay không là xem kích thước ảnh. Ảnh có kích thước từ 300 DPI trở nên hoặc dung lượng mỗi file ảnh từ 3MB trở nên sẽ dễ dàng được in ấn.
4: Có thể scan hình ảnh từ một catalogue cũ được không ?
 Như đã nói ở trên, hình ảnh sử dụng trong catalogue cần rõ nét và có độ phân giải cao. Các hình ảnh scan lại không đáp ứng được điều này. Do vậy, nếu bạn sử dụng hình ảnh scan thì khi in ấn, hình sẽ bị vỡ, không rõ nét.
5: Làm thế nào khi chúng tôi không có hình ảnh sản phẩm / dự án ?
 Việc sử dụng các hình ảnh thật của sản phẩm giúp cho khách hàng dễ dàng hình dung cụ thể về những sản phẩm đó hơn khi họ không được « nhìn tận mắt, sờ tận tay ». Trong trường hợp bạn không có những hình ảnh cần thiết về sản phẩm, bạn có thể sử dụng các hình ảnh minh họa, các phối cảnh thiết kế, hay tập trung giới thiệu về các tính năng, tiện ích của sản phẩm thay vì giới thiệu tổng quan sản phẩm.
Trong trường hợp bạn là đơn vị phân phối, cách tốt nhất là hỏi nhà sản xuất cung cấp các hình ảnh về sản phẩm để cuốn catalogue của bạn được sinh động.
6:  Một cuốn catalogue nên dày bao nhiêu ?
 Catalogue là để giới thiệu về các sản phẩm của bạn. Vì thế, độ dày của một cuốn catalogue phụ thuộc vào việc bạn muốn giới thiệu bao nhiêu sản phẩm và giới thiệu những gì trong đó.
Nếu như bạn có nhiều dòng sản phẩm và mỗi sản dòng sản phẩm lại có nhiều mã sản phẩm thì hãy chia nhỏ thành nhiều cuốn catalogue khác nhau thay vì gộp chung lại. Bởi vì, mỗi đối tượng khách hàng của bạn có lẽ chỉ quan tâm đế một số loại sản phẩm, trong khi đó việc in 1 cuốn catalogue quá dày là khá tốn kém.
7:  Sử dụng chất liệu giấy gì để in catalogue ?
 Chất liêu chính sữ dụng để sản xuất catalogue gồm: 120g/m2, 150g/m2, 180g/m2, 230g/m2 và 300g/m2. Sang trọng hơn ta có thể dùng loại giấy Galgo hay Kitsu.
Catalogue có những kích thước chuẩn thường được sử dụng như:
– Kích thước A4: 20.5 x 29.5cm, gồm nhiều tờ A3 xếp chồng lại với nhau.
– Kích thước A5: 14.5 x 20.5cm, gồm nhiều tờ A4 xếp chồng lại với nhau.
– Kích thước A6: 10 x 14.5cm, gồm nhiều tờ A5 chồng lại với nhau.
Những công đoạn gia công thành phẩm sau in thường được sử dụng trong catalogue gồm: Cán màng, phun UV, UV định hình, ép nhũ, bế nổi, bế khuôn, in mực nhũ,…
8:  Số lượng catalogue in ấn tối thiểu là bao nhiêu?
In ấn tại Hà Nội catalogue phải sử dụng máy in công nghiệp để đạt được chất lượng hình ảnh tốt nhất. Do vậy, số lượng in tối thiểu cho mỗi lần in phải từ 500 – 1000 cuốn.
NGUYÊN TẮC ĐỂ THIẾT KẾ CATALOGUE ĐẸP VÀ CHUYÊN NGHIỆP
Để có một thiết kế catalog đẹp không đơn giản như nhiều người nghĩ. Hiện tại ở Việt Nam, các công ty đa số đều có catalog riêng, nhưng về chất lượng thì hầu như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và những công ty làm được điều này thường là các công ty chuyên về thiết kế thương hiệu, các ngân hàng, tập đoàn lớn hoặc công ty liên doanh nước ngoài.
78
80
81
82
83
84
Lý do chính là các công ty chưa thực sự chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu cho công ty mình, cũng một lý do khác là một số công ty thuê thiết kế catalog nhưng lại chọn chưa đúng đối tác phù hợp. Rất nhiều công ty họ nghĩ, phải chọn những đối tác lớn. Suy nghĩ này chưa hẳn đã đúng. Những công ty lớn thường họ đòi hỏi chi phí thiết kế rất cao song chất lượng thiết kế catalog thì lại vẫn phụ thuộc vào người trực tiếp thiết kế sản phẩm đó.
Vậy làm sao để với chi phí ít mà lại có sản phẩm chuyên nghiệp? Để làm được điều đó quan trọng là doanh nghiệp tìm đúng đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Doanh nghiệp có thể dựa vào những sản phẩm thiết kế của họ, có thể đánh giá tới 80% khả năng thiết kế của công ty đó. Năng lực của một công ty thiết kế phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm của chính những designer chủ chốt. Họ chính là những người trực tiếp thiết kế, tư vấn xây dựng nhận diện cho khách hàng.
KHÁCH HÀNG NÊN COI TRỌNG GÓP Ý CỦA BÊN TƯ VẤN THIẾT KẾ CATALOG
Một lý do rất thường gặp nữa là nhiều khách hàng yêu cầu phải thiết kế theo đúng sở thích của họ, thậm chí sửa theo từng chi tiết, màu sắc rất nhỏ trong sản phẩm. Điều này vô tình làm phá vỡ toàn bộ bố cục của bản thiết kế ban đầu. Nhưng vì chiều khách hàng, khách hàng là người quyết định nên nhiều designer vẫn phải làm theo. Bản thân designer của chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Ban đầu, sau khi thiết kế đúng theo sở thích khách hàng và họ rất hài lòng; nhưng sau một thời gian, khách hàng lại thấy xấu, và đập đi làm lại. Điều này cũng dễ hiểu, vì khách hàng vốn không phải là người thiết kế. Một người thiết kế giỏi chỉ cần hình dung trong đầu là biết phối màu cho phù hợp, biết màu nào đá nhau, màu nào thừa, bố cục nào lộn xộn. Nhưng một khách hàng, thì không thấy điều này, nên họ thường yêu cầu các công ty thiết kế rất nhiều bản, để cho họ chọn. Điều này vô tình làm tăng lượng công việc cho các design, thậm chí gấp đôi, gấp 3 và cũng vô tình làm tăng chi phí thiết kế. Chính vì vậy, khi đã đồng ý để thuê 1 designer thiết kế, thì tốt nhất bạn nên tin tưởng và giao toàn quyền quyết định cho họ, chỉ đưa ra yêu cầu cơ bản như: Màu sắc và thông tin trong bản thiết kế đó.
DƯỚI ĐÂY LÀ 6 DẤU HIỆU CỦA 1 CATALOG ĐƯỢC THIẾT KẾ CHUYÊN NGHIỆP:
+Catalog có màu sắc chủ đạo (thường là màu của logo công ty)
+Bố cục thiết kế đơn giản, nhưng hình ảnh, chi tiết đều phải sắc nét, ấn tượng
+Các hình ảnh trong Catalog là tự chụp, sử dụng hình ảnh văn phòng, nhân sự trong công ty, hoặc mua bản quyền một số hình ảnh của các công ty cung cấp dịch vụ Media.
+Nội dung ngắn gọn, súc tích và đủ ý
+Bố cục cần thống nhất giữa các trang về header, hình ảnh … tạo thói quen cho người dùng, giúp người đọc dễ hấp thụ thông tin.
+Không thể hiện quá nhiều thông tin trên 1 trang hoặc một vùng, tránh cho người đọc rối mắt, nhiễu thông tin.

Leave a Comment